5 BỆNH LÝ XƯƠNG KHỚP MÀ NGƯỜI CAO TUỔI THƯỜNG MẮC PHẢI

Người già loãng xương nên khi té ngã dễ bị gãy xương. Những tình huống gây tai nạn khá đơn giản như trượt chân trong nhà tắm, ngồi xe đi qua chỗ đường gập ghềnh, xóc, bế cháu nặng, xoắn vặn cơ thể đột ngột, bê chậu áo quần…

Gãy xương

Người già loãng xương nên khi té ngã dễ bị gãy xương. Những tình huống gây tai nạn khá đơn giản như trượt chân trong nhà tắm, ngồi xe đi qua chỗ đường gập ghềnh, xóc, bế cháu nặng, xoắn vặn cơ thể đột ngột, bê chậu áo quần… Thương tổn thường là xẹp phù nề thân đốt sống gây đau sụt lưng, gãy cổ xương đùi và vùng liên mấu chuyển xương đùi, gãy đầu dưới xương quay và gãy xương cánh tay.

Xẹp phù nề thân đốt sống người già dấu hiệu gồm đau lưng rất nhiều, đặc biệt lúc thay đổi tư thế, cảm giác sụp lưng, đi lại khó khăn do cột sống là trục cơ thể bị gãy, ngồi, đứng, đi lại vô cùng khó khăn và đau đớn. Một số người bị tổn thương này không rõ nguyên nhân. Khi nghi ngờ, bệnh nhân cần chụp X-quang và cộng hưởng từ cột sống thắt lưng kết hợp đo loãng xương để chẩn đoán xác định bệnh.

5 benh ly xuong khop ma nguoi cao tuoi thuong mac phai

Gãy cổ xương đùi, gãy liên mấu chuyển vùng háng (gãy xương hông) nhiều lúc không gây đau đớn quá nhiều, một số trường hợp chỉ biểu hiện đi lại và nhấc, xoay chân khó khăn.

Trong bệnh lý gãy xương vùng cổ tay, tổn thương hay gặp nhất chính là gãy đầu dưới xương quay, hầu hết bệnh nhân cần nắn, bó bột. Sau đó vùng cổ bàn tay bệnh nhân có thể còn đau nhức, sưng tấy, theo thời gian sẽ giảm.

Phụ nữ sau tuổi 55 nên đo loãng xương kiểm tra định kỳ hằng năm. Người có tiền sử phẫu thuật cắt buồng trứng, sử dụng liệu pháp hormone, ít vận động, tai nạn nằm bất động một thời gian dài… cần kiểm tra loãng xương sớm hơn nữa. Ở nam giới, nguy cơ loãng xương thấp hơn phụ nữ.

Tổn thương khớp vai

Khớp vai có tầm hoạt động lớn nhất trong cơ thể và đảm nhiệm nhiều chức năng. Điều đó làm hệ thống gân, cơ, dây chằng và bề mặt các khớp vùng vai dễ bị thoái hóa, chấn thương. Trừ gãy xương, còn lại hầu hết tổn thương khớp vai cần được chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán chính xác. Nếu chỉ chụp X-quang và siêu âm sẽ rất khó tìm đúng tổn thương của khớp vai.

5 benh ly xuong khop ma nguoi cao tuoi thuong mac phai

Tổn thương gây đau dữ dội ở vùng khớp vai là rách, đứt gân cơ. Để chẩn đoán chính xác cần dựa vào phim chụp cộng hưởng từ. Nếu gân cơ đứt hoàn toàn thường cần phẫu thuật nội soi khâu lại.

Nhiều trường hợp tổn thương khớp vai, phác đồ điều trị lại theo hướng chống viêm dính, đông cứng khớp tuổi già. Thay vì nghỉ ngơi bất động, bệnh nhân được hướng dẫn tăng vận động, vật lý trị liệu, tác động khớp vai. Hậu quả là bệnh nhân càng đau đớn hơn sau mỗi lần điều trị.

Thoái hóa xương khớp

Thoái hóa khớp là hiện tượng giảm phản xạ đầu xương và giảm thiểu đáng kể việc tiết dịch nhầy của khớp (dịch khớp). Có nhiều khớp xương dễ bị thoái hóa nhưng hay gặp nhất vẫn là khớp gối, khớp đốt sống cổ, khớp đốt sống thắt lưng, khớp háng, khớp cổ chân, bàn chân…

Bệnh nhân thường có các triệu chứng đau cột sống thắt lưng,Đau cột sống cổ, đau khớp gối, đau khớp háng.

Điều trị thoái hóa khớp ở người có tuổi là sự kết hợp chặt chẽ giữa điều trị bằng thuốc và các biện pháp tập luyện.

5 benh ly xuong khop ma nguoi cao tuoi thuong mac phai

Nếu người bệnh bị đau nhiều cần dùng các biện pháp giảm đau bằng các  động tác như: chườm lạnh, sau đó chườm bằng nước nóng (dùng khăn thấm nước nóng, nếu có điều kiện thì ngâm trong bồn tắm có nước ấm để cho người ấm lên, sau đó lau người khô và mặc quần áo). Nếu không có điều kiện hoặc không muốn chườm lạnh, chườm nóng thì có thể xoa, bóp nhẹ nhàng rồi dùng dầu, kem xoa vào khớp làm cho nóng lên.

Nếu thấy có hiện tượng cứng khớp thì cần tập co, duỗi (khớp gối, cổ chân), vặn mình nhẹ nhàng (khớp đốt sống lưng, thắt lưng), xoay cổ sang phải, sang trái một cách nhẹ nhàng (khớp đốt sống cổ).

Nếu các động tác vừa nêu trên thực hiện đều đặn mà không thấy bệnh giảm hoặc có giảm nhưng rất chậm thì nên đi khám bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc và tư vấn thêm.

Để phòng tránh hiện tượng thoái hóa khớp xảy ra thì ngay từ lúc tuổi ngoài 40 mọi người nên có chế độ sinh hoạt và tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày như chơi thể thao, đi bộ, bơi…, hạn chế mang vác nặng, làm các động tác quá sức. Khi có hiện tượng nghi ngờ về khớp cần đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn đầy đủ. Đối với người cao tuổi cũng cần tập luyện nhẹ nhàng tùy theo sức mình và hoàn cảnh của riêng mình. Cần có sự tập luyện các khớp xương như: xoay, xoa bóp, đi lại trong nhà, trong sân, trong ngõ và khi lên xuống cầu thang phải hết sức cẩn thận. Đi bộ là một hình thức tập luyện rất được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng không nên đi xa quá và chiếm nhiều thời gian gây mệt mỏi, đôi khi còn phản tác dụng.

Đau nhức khớp gối ở người già

Khớp gối là một trong những khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất và chịu áp lực lớn từ toàn bộ trọng lượng cơ thể, do đó nó rất dễ bị tổn thương. Khớp gối là một loại khớp phức tạp, là nơi tiếp giáp của ba xương chính là: Xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân, hoạt động nhờ sự phối hợp của gân, cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp. Giữa các đầu xương có một lớp sụn bao phủ.

Sụn là một mô trơn có bề mặt nhẵn, mịn giúp các khớp hoạt động trơn tru, đồng thời giữ vai trò chất đệm của khớp xương.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, có khoảng 10% dân số ở độ tuổi trung niên bị hạn chế khả năng lao động do viêm đau đầu gối ở người già. Tình trạng này xảy ra do phần sụn khớp bị bào mòn trở nên xù xì và thô ráp dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau, ma sát nhiều gây đau khớp gối ở người già, sưng viêm khớp gối và cản trở vận động chi dưới.

5 benh ly xuong khop ma nguoi cao tuoi thuong mac phai

Đau nhức khớp gối ở người già là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Vì thế, nếu không sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh đau đầu gối ở người già có thể biến chứng nguy hiểm. Nhẹ thì đau đầu gối dai dẳng, hạn chế vận động, nặng sẽ gây biến dạng khớp, teo cơ, thậm chí bại liệt suốt đời.

Thoái hóa cột sống

Bệnh lý này là kết quả của việc thoái hóa do nhiều yếu tố tác động hình thành trong một quá trình dài gây ra. Đĩa đệm chèn giữa các xương bị giòn và nứt nẻ do sự thoái hóa kéo dài và không kịp chữa trị, hình thành khe hở cho nhân nhầy bên trong tràn ra ngoài, gây thoát vị đĩa đệm.

5 benh ly xuong khop ma nguoi cao tuoi thuong mac phai

Đồng thời khi đó, các dây chằng giảm dần độ đàn hồi, bị giòn, cứng, phình to, chất vôi lắng đọng bên trong gây chèn ép các rễ thần kinh sinh ra các cơn đau kéo dài cho người bệnh làm mất khả năng đi lại và sinh hoạt hằng ngày. Thoái hóa hệ thống xương cột sống thường xảy ra tại hai vị trí là cột sống cổ và cột sống lưng, chính vì vậy cần có các bài tập thích hợp để tăng sự dẻo dai cho cột sống.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top