CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG TÌNH DỤC CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE 2

Bệnh đái tháo đường type 2 có thể gây ra các biến chứng tình dục cho cả hai giới. Với các tình trạng mạn tính, quan hệ tình dục có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Cách nào để cải thiện tình trạng này?

Một vấn đề sức khỏe tình dục phổ biến ở những người mắc bệnh đái tháo đường type ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới là giảm ham muốn tình dục hoặc mất ham muốn tình dục.

Điều này có thể gây khó chịu nếu ai đó có ham muốn tình dục mạnh mẽ và cuộc sống tình dục thỏa mãn trước khi được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type .

1. Nguyên nhân của ham muốn tình dục thấp liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2

  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị tăng huyết áp hoặc trầm cảm
  • Thiếu năng lượng
  • Phiền muộn
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Căng thẳng, lo lắng và các mối quan hệ xung quanh

2. Bệnh thần kinh đái tháo đường

Bệnh thần kinh đái tháo đường là một loại tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh đái tháo đường, có thể gây ra các vấn đề tình dục. Tê, đau hoặc thiếu cảm giác cũng có thể xảy ra ở bộ phận sinh dục. Điều này có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

Bệnh thần kinh cũng có thể ức chế cực khoái hoặc khó cảm nhận được kích thích tình dục. Những tác dụng phụ này có thể làm cho việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn hoặc không có niềm vui.

Bệnh đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào? - Ảnh 2.

Huyết áp cao đi kèm với bệnh đái tháo đường gây rối loạn cương dương.

3. Các vấn đề sức khỏe tình dục dành riêng cho nam giới

Vấn đề sức khỏe tình dục được báo cáo rộng rãi nhất mà nam giới mắc bệnh đái tháo đường phải đối mặt là rối loạn cương dương. Một số trường hợp bệnh đái tháo đường được chẩn đoán lần đầu tiên khi nam giới tìm cách điều trị rối loạn cương dương.

Không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng cho đến khi xuất tinh có thể do tổn thương các dây thần kinh, cơ hoặc cấu trúc mạch máu. Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể làm thay đổi nồng độ testosterone, cũng gây ra rối loạn cương dương. Các tình trạng sức khỏe khác đi kèm với bệnh đái tháo đường cũng có thể tác động vào tình trạng rối loạn cương dương, bao gồm:

  • Béo phì
  • Huyết áp cao
  • Trầm cảm, lo lắng
  • Không vận động, không tập thể dục đủ
  • Xuất tinh ngược dòng

Xuất tinh ngược dòng là một vấn đề sức khỏe tình dục khác mà nam giới có thể gặp phải như một biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Nó xảy ra khi tinh dịch được xuất tinh vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật.

Nguyên nhân là do cơ vòng bên trong của bạn không hoạt động bình thường. Những cơ này có nhiệm vụ đóng mở các đường dẫn trong cơ thể. Nồng độ glucose cao bất thường có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh các cơ vòng, gây xuất tinh ngược.

4. Các vấn đề sức khỏe tình dục dành riêng cho phụ nữ

Đối với phụ nữ, vấn đề sức khỏe tình dục phổ biến nhất đi kèm với bệnh đái tháo đường type 2 là khô âm đạo. Đây có thể là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố hoặc giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục.

Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường có tỷ lệ nhiễm trùng và viêm âm đạo tăng lên. Cả hai điều này đều có thể khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn. Tổn thương dây thần kinh ở bàng quang cũng có thể gây ra chứng tiểu không kiểm soát khi quan hệ tình dục.

Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn. Điều này cũng có thể làm cho việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn và không thoải mái.

Tổn thương dây thần kinh, hay bệnh thần kinh do đái tháo đường là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của bệnh đái tháo đường type 2, ảnh hưởng đến mọi thứ từ tay chân đến não, tim… Tổn thương dây thần kinh có thể gây rối loạn chức năng tình dục. Nếu cảm thấy giảm thỏa mãn tình dục với bệnh đái tháo đường, thì tổn thương dây thần kinh có thể là nguyên nhân chính.

5. Tại sao tổn thương dây thần kinh lại gây ra rối loạn chức năng tình dục?

Bệnh đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào? - Ảnh 3.

Đái tháo đường gây thổn thương mạch máu và các dây thần kinh.

Kiểm soát glucose kém gây ra bệnh thần kinh đái tháo đường, ảnh hưởng đến các dây thần kinh của cơ quan sinh dục. Bệnh đái tháo đường không được kiểm soát có thể gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Việc kiểm soát lượng đường trong máu kém có ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của một người.

Đối với phụ nữ, tổn thương dây thần kinh có thể dẫn đến giảm kích thích, có nghĩa là âm đạo có thể không sản xuất đủ chất bôi trơn để cho phép giao hợp dễ dàng. Các vấn đề tình dục ở phụ nữ bao gồm giảm dịch nhờn âm đạo, giao hợp đau và giảm ham muốn hoặc ham muốn tình dục. Những phụ nữ tiêm insulin để điều trị bệnh đái tháo đường có nguy cơ không hài lòng về tình dục cao gấp đôi so với những phụ nữ không mắc bệnh này.

Đối với nam giới, tổn thương dây thần kinh có thể không có đủ máu chảy đến dương vật để duy trì sự cương cứng được gọi là rối loạn cương dương tình trạng này phổ biến ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường gấp 2-3 lần so với người không mắc bệnh đái tháo đường và cũng có thể xảy ra ở độ tuổi sớm hơn trung bình.

6. Giải pháp cho người bệnh đái tháo đường type 2 và tình dục

Theo các chuyên gia, những người bị rối loạn chức năng tình dục nên chia sẻ với các bác sĩ để thảo luận về các lựa chọn điều trị.

– Nếu là phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và đang gặp các vấn đề tình dục liên quan đến bệnh đái tháo đường, trước tiên, có thể thử dùng chất bôi trơn không kê đơn để giúp khắc phục tình trạng khô âm đạo. Chọn chất bôi trơn gốc nước – chất bôi trơn dành cho hoạt động tình dục và sẽ không làm hỏng bao cao su hoặc màng ngăn. Các hình thức bôi trơn nhân tạo khác có thể hữu ích bao gồm thuốc đặt âm đạo.

– Nếu là một người đàn ông bị rối loạn cương dương, có nhiều lựa chọn để giúp tận hưởng lại cuộc sống tình dục, bao gồm một trong những loại thuốc rối loạn cương dương theo đơn thuốc phổ biến, máy bơm chân không để hút máu vào dương vật và cấy ghép dương vật.

Chia sẻ với bạn đời về tình trạng sức khỏe của mình. Giao tiếp là bước đầu tiên để vợ/chồng hiểu được và chia sẻ những thay đổi về tình dục do bệnh đái tháo đường gây ra. Việc thiếu giao tiếp, ngại chia sẻ có thể gây hại cho vấn đề tình dục và hơn hết là có thể làm rạn nứt quan hệ vợ chồng.

Bệnh đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào? - Ảnh 4.

Kiểm soát đường huyết chặt chẽ là cách tốt để phòng bệnh.

7. Cách ngăn ngừa rối loạn chức năng tình dục nếu bị đái tháo đường

Vì một số vấn đề liên quan đến tình dục là kết quả của bệnh đái tháo đường không kiểm soát được, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể tránh phát triển các biến chứng bằng cách giữ mức đường huyết ổn định nhất có thể.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng tình dục hoặc trong một số trường hợp, làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Cách tốt nhất để kiểm soát bệnh đái tháo đường là:

  • Thực hiện theo chế độ ăn uống do bác sĩ bệnh đái tháo đường hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.
  • Uống thuốc theo chỉ dẫn.
  • Luyện tập thể dục đều đặn.
  • Đảm bảo rằng mức đường huyết được kiểm soát chặt chẽ.
Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top