LÀM SAO ĐỂ TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG BẰNG VITAMIN AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH?

Mặc dù vitamin có thể giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch bệnh, nhưng bạn vẫn cần lưu ý cách sử dụng an toàn khi bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

image001

Ảnh minh họa

Để giúp cơ thể tăng sức đề kháng trong mùa dịch bệnh, nhiều người muốn chủ động bổ sung vitamin. BS.CK2 Nguyễn Huân – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM nhấn mạnh: “Vitamin có thể giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh, nhưng bạn vẫn nên thận trọng để tránh gây hại cho sức khỏe”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các vitamin đóng vai trò rất quan trọng, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và cải thiện sức khỏe. Bạn có thể bổ sung vitamin bất cứ lúc nào từ chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng, như từ các loại trái cây, rau xanh và các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Bạn có thể bổ sung từ nguồn vitamin tổng hợp để bù lại lượng thiếu hụt mà thức ăn hàng ngày chưa đáp ứng được. Thực tế, vitamin tổng hợp có thành phần giống hệt như vitamin trong thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không đúng hay lạm dụng thì có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi sử dụng vitamin:

Hỏi ý kiến bác sĩ

Mặc dù bạn có thể mua vitamin tại các nhà thuốc, nhưng tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình trước khi sử dụng (có cần bổ sung thêm vitamin hay không).

Bạn có thể đặt một số câu hỏi sau đây khi đến gặp bác sĩ:

– Tôi có thể dùng loại vitamin nào?

– Lượng vitamin cần dùng theo độ tuổi và cân nặng của tôi là bao nhiêu?

– Thời điểm nào sử dụng là tốt nhất, có liên quan đến bữa ăn không?

– Liệu vitamin có tương tác với loại thuốc nào khác không nếu tôi sử dụng cùng?

– Tôi có thể dùng vitamin này trong bao lâu?

– Tôi có cần bổ sung vitamin tổng hợp không?

– Khi sử dụng loại vitamin tổng hợp này cần lưu ý những tác dụng phụ nào? Tôi nên làm gì nếu xảy ra tác dụng phụ?

– Vitamin tổng hợp này có thể dùng cho đối tượng nào, trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú có dùng được không?

– Tôi có thể dùng vitamin tổng hợp không nếu tôi đang mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim hoặc một số tình trạng bệnh lý khác?

Đọc kỹ nhãn của vitamin

Bạn cần đọc kỹ nhãn của vitamin tổng hợp để biết cách dùng an toàn về liều lượng, thời điểm dùng và lưu ý tác dụng phụ (nếu có).

Một số vitamin có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu hoặc làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc (bao gồm thuốc chống đông máu, một số loại thuốc kháng axit và thuốc kháng sinh). Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn để tránh những nguy cơ tiềm ẩn.

Tuân thủ khuyến nghị liều lượng

Bạn nên tuân theo các khuyến nghị về liều lượng được in trên nhãn hoặc do bác sĩ chỉ dẫn khi bổ sung vitamin. Thực tế, tình trạng bổ sung quá nhiều vitamin hay khoáng chất có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu như nôn mửa hoặc tiêu chảy. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn như tổn thương gan.

Do đó, nếu bạn dùng lượng vitamin nhiều hơn mức cần thiết cũng không tốt cho sức khỏe.

Chọn vitamin có nguồn gốc uy tín

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ khi chọn loại vitamin tổng hợp để bổ sung và giúp tăng cường sức đề kháng. Hãy lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bảo quản vitamin đúng cách

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng vitamin, nên chú ý bảo quản ở nơi khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp. Đặc biệt, bạn cũng cần đặt vitamin xa khỏi tầm với của trẻ em để ngăn ngừa khả năng trẻ nghịch ngợm hay tự ý uống khi không có ba mẹ.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top