DẤU HIỆU CẢNH BÁO GAN BỊ HƯ TỔN

Cảm thấy đau nhức ở vùng trên bên phải của bụng là dấu hiệu cho thấy gan của bạn có thể đang gặp vấn đề. Thông thường, nó là một cơn đau âm ỉ nhưng đôi khi nó cũng trở nên khá dữ dội.

Gan là một trong những người bạn chân chính và chăm chỉ nhất của cơ thể. Nó là một nhà máy xử lý độc tố cực kỳ hiệu quả và là bậc thầy của 500 chức năng khác được liệt kê trong sách y học.

Do vậy, bất kỳ trục trặc nào xảy ra cho lá gan của bạn cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo để giúp bạn biết khi nào lá gan của mình đang kêu cứu, để có biện pháp giải cứu kịp thời:

1. Đau bụng vùng gan

Cảm thấy đau nhức ở vùng trên bên phải của bụng là dấu hiệu cho thấy gan của bạn có thể đang gặp vấn đề. Thông thường, nó là một cơn đau âm ỉ nhưng đôi khi nó cũng trở nên khá dữ dội.

Dau hieu cho thay la gan cua ban dang keu cuu vi chua day doc to

Hãy nhớ rằng công việc của gan là giải độc giúp cơ thể loại bỏ các chất thải cũng như giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn thành các sản phẩm dinh dưỡng.

Khi gan bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh nào đó, nó sẽ không thể hoạt động hiệu quả và bị sưng lên một cách đau đớn, đồng thời cơ thể cũng phát đi các dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm độc.

2. Phù chân và mắt cá chân

Khi bạn phớt lờ các vấn đề cảnh báo, lá gan bị tổn thương sẽ cố gắng tự phục hồi với cái giá phải trả là hình thành các mô sẹo. Càng có nhiều mô sẹo, gan hoạt động càng khó khăn và cuối cùng là dẫn đến tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Sau đó gây ra chất lỏng tích tụ ở chân gây phù nề.

Dau hieu cho thay la gan cua ban dang keu cuu vi chua day doc to

Tin tốt là vết sưng này không đau. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cả hai chân, bắp chân hoặc đùi. Tuy nhiên, tác động của trọng lực khiến vết sưng tấy có thể nhìn thấy rõ nhất ở phần dưới của cơ thể.

3. Tăng cân

Ngày càng có nhiều người bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, nhưng họ vẫn phải vật lộn với vấn đề cân nặng. Nếu bạn bị tăng cân mà dường như không phải do ăn quá nhiều hoặc do suy giảm hormone, bạn có thể phải tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề suy giảm chức năng gan.

Dau hieu cho thay la gan cua ban dang keu cuu vi chua day doc to

Điều này xảy ra là do gan không thể cùng lúc đối phó với quá nhiều các chất độc đi vào cơ thể như rượu, chất ngọt nhân tạo, chế độ ăn nhiều chất béo và một số loại thuốc…

Điều duy nhất mà gan có thể nghĩ ra là lưu trữ các chất độc chưa được lọc trong các tế bào mỡ. Sự lộn xộn này sẽ không giúp bạn giảm cân trừ khi có các biện pháp thanh lọc gan do làm việc quá sức.

4. Dị ứng

Thông thường, dị ứng là kết quả của gan làm việc quá tải và hoạt động chậm chạp. Khi có quá nhiều chất xâm nhập vào máu, não bộ nhận biết chúng là chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể và hóa chất như histamine, gây ra phát ban, ngứa.Nếu một lá gan khỏe mạnh sẽ làm sạch hoàn hảo tất cả các phân tử có hại trong máu và loại bỏ tác động của các chất gây dị ứng tiềm ẩn đối với cơ thể.

5. Da và mắt vàng

Khi mắt hoặc da của một người chuyển sang màu vàng, khoa học gọi đó là bệnh vàng da. Bản thân vàng da không phải là một căn bệnh mà là một triệu chứng của những trục trặc có thể xảy ra.

Dau hieu cho thay la gan cua ban dang keu cuu vi chua day doc to

Thông thường, vàng da xuất hiện khi gan bị bệnh làm cho hệ thống tích tụ quá nhiều bilirubin, một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy của các tế bào hồng cầu chết trong gan.

6. Mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính giống như tình trạng của bệnh cúm kéo dài. Theo định nghĩa, bạn phải trải qua các triệu chứng ít nhất 6 tháng trước khi có thể được chẩn đoán là bị mệt mỏi mãn tính.

Lý do đằng sau điều này là tình trạng nhiễm độc của gan. Gan góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nó biến glucose thành glycogen và lưu trữ để sử dụng sau này.

Dau hieu cho thay la gan cua ban dang keu cuu vi chua day doc to

Một lá gan khỏe mạnh sẽ thải ra glucose sau khi ăn hoặc bất cứ khi nào cơ thể có nhu cầu nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, gan bị bệnh khó có thể sản xuất glucose và có rất ít không gian để lưu trữ nó.

Tuy vậy, bạn không cần phải tuyệt vọng nếu nhận thấy những triệu chứng nhỏ nhất cho thấy gan bị suy giảm chức năng. Thứ nhất, gan có thể tự chữa lành. Chỉ cần cho nó tránh khỏi một lối sống không lành mạnh có quá nhiều yếu tố gây hại. Hãy làm sạch gan với một thói quen lành mạnh.

Các nhà khoa học cũng cho biết có một số sản phẩm tự nhiên giúp tăng cường hoạt động của gan. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên cố gắng làm bạn với trà xanh, nghệ hoặc nước chanh, trái cây và rau hữu cơ.

Ánh Dươ

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top