CHẠY HAY ĐI BỘ TỐT HƠN CHO VIỆC GIẢM CÂN, KHỎE KHỚP VÀ ĐỐT CHÁY CALO?

Chạy và đi bộ đều mang lại những lợi ích và rủi ro riêng. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về ưu và nhược điểm của từng loại bài tập và loại nào tốt nhất cho mục tiêu sức khỏe của bạn.

Chạy đốt cháy nhiều calo hơn đi bộ

Cả chạy và đi bộ đều giúp bạn đốt cháy calo, nhưng chạy nói chung đốt cháy nhiều calo hơn. Chẳng hạn: nếu bạn so sánh 20 phút đi bộ và 20 phút chạy, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi chạy, bởi vì năng lượng sẽ tiêu hao nhiều hơn khi di chuyển nhanh hơn.

Chay hay di bo tot hon cho viec giam can, khoe khop va dot chay calo?

Dưới đây là số calo mà một người nặng 84kg có thể đốt cháy mỗi giờ khi đi bộ và chạy ở các tốc độ khác nhau:

Đi bộ 10,56 phút mỗi km: 356

Đi bộ 8 phút mỗi km: 444

Chạy 7,5 phút mỗi km: 710

Chạy 5,56 phút mỗi km: 976

Nhưng nếu bạn so sánh chạy và đi bộ theo quãng đường hơn là thời gian, lượng calo đốt cháy có thể chênh lệch không nhiều. Ví dụ, nếu đi bộ 3,2 km với tốc độ 10,56 phút/km, bạn sẽ đốt cháy 202 calo. Nhưng nếu chạy cùng quãng đường đó với tốc độ 5,56 phút/km, bạn sẽ đốt cháy 293 calo.

Chạy tốt cho việc giảm cân hơn đi bộ

Cả đi bộ và chạy đều giúp bạn giảm cân, nhưng chạy bộ có thể là lựa chọn tốt hơn. Một phân tích năm 2008 cho thấy mọi người chỉ giảm được một lượng cân nặng khiêm tốn khoảng 0,045 kg mỗi tuần bằng cách đi bộ.

Mặt khác, một nghiên cứu lớn năm 2013 cho thấy rằng mọi người giảm cân nhiều hơn đáng kể khi chạy so với đi bộ. Nghiên cứu đã xem xét hơn 45.000 bài tập của những người đi bộ và chạy trong hơn 6,2 năm và thấy rằng nam giới và phụ nữ giảm cân nhiều hơn khi chạy so với đi bộ.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, kết quả thực sự phụ thuộc vào lượng năng lượng mà cơ thể đốt cháy giữa đi bộ và chạy.

Chay hay di bo tot hon cho viec giam can, khoe khop va dot chay calo?

Cả chạy và đi bộ đều tốt cho tim mạch

Cả đi bộ và chạy đều có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Một đánh giá năm 2010 cho thấy rằng đi bộ cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Những người đi nhiều bước hơn mỗi ngày cũng có vòng eo nhỏ hơn, trọng lượng thấp hơn và lượng insulin được cải thiện.

Ngoài ra, một nghiên cứu lớn năm 2013 cho thấy cả đi bộ và chạy đều làm giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol và tiểu đường. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tốc độ nhanh hơn sẽ làm giảm những rủi ro này hơn nữa.

Mặc dù chạy bộ thường được biết đến để cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng việc chạy đường dài quá nhiều có thể gây hại. Tuy nhiên, điều này chỉ dành cho những người vượt xa các hướng dẫn tập thể dục được khuyến nghị, như những người chạy marathon.

Đi bộ an toàn hơn chạy

Vì chạy là hoạt động có tác động mạnh hơn đi bộ nên nó có nguy cơ chấn thương cao hơn. Trên thực tế, đi bộ có ít hơn một phần ba nguy cơ chấn thương so với khi chạy. Càng đi nhanh, bạn càng có nhiều nguy cơ chấn thương hơn.

Khoảng 60% người chạy bộ sẽ gặp chấn thương khiến họ không thể thực hiện hoạt động. Một số chấn thương thường gặp ở vận động viên chạy bộ là: Viêm cân gan chân, viêm gân Achilles, hội chứng dải chậu chày hoặc đau xương cẳng chân. Ngoài ra, nếu bị béo phì, bạn nên đi bộ hơn là chạy vì nó ít gây căng thẳng hơn ở đầu gối và mắt cá chân.

Bạn nên đi bộ hay chạy?

Nhìn chung, cả đi bộ và chạy đều có thể giúp bạn đạt được lmục tiêu cảu mình. Bạn nên tập thể dục từ 150 đến 300 phút mỗi tuần nếu hoạt động cường độ vừa phải hoặc 75 đến 150 phút nếu vận động mạnh.

Không có sự lựa chọn nào là tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Thay vào đó, quyết định giữa đi bộ và chạy phụ thuộc vào mục tiêu và các yếu tố nguy cơ riêng của mỗi người. Chẳng hạn, nếu bạn lớn tuổi hoặc có vấn đề về khớp, đi bộ có thể là lựa chọn tốt hơn dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn bị thúc ép về thời gian, khi đó chạy bộ có thể sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Đối với những người ít vận động, đi bộ cũng sẽ là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Từ đó, bạn có thể tăng dần tốc độ và khoảng cách cho đến khi bạn có thể bắt đầu chạy bộ.

Một lựa chọn khác cho những người mới chạy có thể là phương pháp chạy – đi bộ. Phương pháp này bao gồm việc xen kẽ giữa việc chạy trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó đi bộ trong một số phút. Ví dụ, bạn có thể chạy trong hai phút và đi bộ trong một phút, hoặc chạy trong bốn phút và đi bộ trong một phút, sau đó lặp lại chu kỳ.

Các huấn luyện viên và vận động viên cho biết phương pháp này giúp giảm mệt mỏi, tránh chấn thương và tăng tốc độ phục hồi. Nó cũng có thể giúp bạn dễ dàng chạy bộ nếu ý tưởng chạy trong một thời gian hoặc khoảng cách nhất định có vẻ khó khăn.

Cho dù bạn quyết định đi bộ, chạy hay cả hai, điều quan trọng là việc dành thời gian để tập thể dục đều đặn. Điều quan trọng nữa là bạn phải luôn thách thức bản thân để khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày sẽ là một thử thách mới so với những gì bạn đã làm ngày trước đó.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top