4 NHÓM THỰC PHẨM GIÚP DA ĐẸP DA LẠI CHỐNG NẮNG TỪ BÊN TRONG

Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, ăn các loại thực phẩm giúp da chống nắng từ bên trong cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ làn da trong suốt mùa hè này.

‏Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc chống nắng bằng cách cung cấp những dưỡng chất cần thiết giúp da chống lại tác hại của tia cực tím và phục hồi da khỏe mạnh trong mùa hè.

Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm giúp da chống nắng từ bên trong đã được khoa học chứng minh.‏

‏1. Thực phẩm chống nắng chứa Carotenoid‏

Rau củ quả có màu sắc rực rỡ như cà rốt, ớt chuông đỏ, cà chua, dưa hấu… là những nguồn cung cấp carotenoid tốt nhất.

Các carotenoid chính bao gồm beta-carotene, alpha-carotene, lutein, zeaxanthin và lycopene. Carotenoid, đặc biệt beta-carotene có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các tác hại do tia cực tím. Vì vậy, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều carotenoid có thể giúp chống nắng toàn diện từ bên trong.‏

‏Hơn nữa, cơ thể chuyển đổi beta carotene thành vitamin A. Vitamin A và dẫn xuất của nó là retinoid có vai trò quan trọng trong sự kích thích sự phát triển của các tế bào mới giúp làn da săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Một báo cáo phân tích năm 2007 đã cho thấy beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên.

Bên cạnh các loại củ quả, các loại rau xanh đậm như rau bina và cải xoăn kale là những thực phẩm bổ sung beta carotene tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều carotenoid sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là carotenemia khiến da bị vàng hoặc cam, do đó chỉ nên ăn những loại thực phẩm này ở mức vừa phải.‏

photo-1657117335461

Thực phẩm chống nắng chứa Carotenoid‏‏

‏2. Chất chống oxy hóa bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời‏

Chất chống oxy hoá có rất nhiều trong thực vật. Khi nói đến rau và trái cây, thường có quy tắc chung là nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có màu sắc rực rỡ, do chúng có nhiều chất chống oxy hóa hơn. Chẳng hạn như các loại rau có lá màu xanh đậm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin – chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau xanh – giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên da và bảo vệ chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời.

Hơn nữa, ăn rau lá xanh đậm còn làm giảm nguy cơ ung thư da.‏

‏Tuy nhiên, súp lơ trắng là một ngoại lệ đối với quy tắc trên. Súp lơ có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại oxy hóa từ các gốc tự do.

Ngoài lợi ích này, súp lơ còn là một loại thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine – kích thích sản xuất axit urocanic hấp thụ bức xạ tia cực tím. Tốt nhất nên hấp hoặc nướng súp lơ để lưu giữ các chất dinh dưỡng nhiều nhất có thể.

‏Bên cạnh đó, quả việt quất và tất cả các loại quả mọng cũng là những nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào có thể ngăn ngừa nếp nhăn, giữ cho các tế bào da, cũng như các tế bào khác trong cơ thể không bị thoái hóa nhanh chóng và chống lại các tác động bất lợi của lão hóa.‏

photo-1657117347225

Quả việt quất là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tuyệt vời.‏

‏3. Acid béo thiết yếu – Thực phẩm chống nắng từ bên trong hiệu quả‏

Các loại acid béo thiết yếu (EFAs) bao gồm omega 3, 6, 9 cung cấp cho da độ đàn hồi cần thiết, giúp màng tế bào khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa khô da.

Ngoài ra, những loại chất béo này cũng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, hỗ trợ chống lại các gốc tự do gây hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.‏

‏Cơ thể không thể tạo ra omega-3, vì vậy cần bổ sung chúng vào chế độ ăn uống qua nguồn thực phẩm. Omega-3 chứa nhiều trong quả óc chó, hạt gai dầu, hạt chia và hạt lanh. Các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu…) và trứng cũng là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tốt cho da và cơ thể.‏

‏4. Trà xanh – Thực phẩm chống nắng tự nhiên‏

Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2010, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trà xanh có thể làm giảm tổn thương da do tia UVA và bảo vệ chống lại sự suy giảm collagen, mang lại cho làn da sự tươi trẻ và săn chắc.

‏Trà xanh rất giàu polyphenol, đặc biệt là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên, giúp tiêu diệt các gốc tự do và có thể ức chế các khối u trên da. Khi bôi tại chỗ trên da, EGCG có thể làm giảm mẩn đỏ. ‏

photo-1657117359034

Trà xanh – Thực phẩm chống nắng tự nhiên

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
  • Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư BT Việt Nam
    Đơn vị phân phối độc quyền Zell-V tại Việt Nam
  • Add : B9-B10 Richland Tower, Ngõ 233 Xuân Thuỷ - Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn : 024 36 83 9999
  • Hotline : 0973 059 555
  • Email : tuvan@yhoctaisinh.com
  • Website : www.yhoctaisinh.com
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

NHẬN TÀI LIỆU VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA

về Liệu pháp Y học tái sinh

Scroll to Top